Blog

แบคทีเรีย Vaginosis และ Bubonic Plague – อาการและการป้องกัน

เยเลียน่า on September 1, 2021 0 Comments

 

กาฬโรคเป็นรูปแบบหนึ่งของกาฬโรคที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์โดยการหายใจเอาอากาศเข้าไป แม้ว่ากาฬโรคมักถูกมองว่าเป็นโรคในอากาศ แต่ก็อาจเกิดจากการติดเชื้อที่ผิวหนังหรือทางเดินหายใจ

อาการที่เกี่ยวข้องกับกาฬโรค ได้แก่ มีไข้ หนาวสั่น และเหงื่อออก อาการเหล่านี้อาจอยู่ได้ตั้งแต่หลายวันจนถึงสองสามสัปดาห์ โรคนี้อาจเกิดขึ้นโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า และหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษาอาจรุนแรงขึ้นได้ คนส่วนใหญ่ไม่พบอาการใดๆ จนกว่าโรคจะรุนแรงมาก

เนื่องจากกาฬโรคมีความรุนแรงมาก จึงต้องแสวงหาการรักษาพยาบาล ควรปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคต่อไปบุคคลควรปฏิบัติตามสุขอนามัยที่เหมาะสม

เพื่อป้องกันการติดเชื้อการล้างมือและใช้ถุงมือที่ใช้แล้วทิ้งเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากการล้างมือแล้ว คุณควรล้างสิ่งของที่ใช้สัมผัสหรือถูบุคคลนั้นเสมอ

หลังการล้างมือ ฆ่าเชื้อพื้นผิวใดๆ ที่เสื้อผ้าของบุคคลสัมผัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเสื้อผ้าเปียก แนะนำให้ซักเสื้อผ้าทันทีหลังจากล้างมือ ขอแนะนำให้ทำความสะอาดเสื้อผ้าทั้งหมดที่สัมผัสกับเสื้อผ้าอื่นๆ การสวมถุงมือแบบใช้แล้วทิ้งและหลีกเลี่ยงการสัมผัสโรคโดยตรงสามารถช่วยให้ตนเองและผู้อื่นปลอดภัย

แม้ว่าจะไม่มีวิธีรักษากาฬโรค แต่การรักษาที่เหมาะสมก็สามารถจำกัดผลกระทบของมันได้ หากตรวจพบแต่เนิ่นๆ การระบาดสามารถจำกัดได้ในกรณีที่รุนแรง ไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด แต่มีบางสิ่งที่สามารถชะลอการเริ่มมีอาการได้

การสวมถุงมือแบบใช้แล้วทิ้งและซักเสื้อผ้าของคุณเป็นประจำสามารถช่วยป้องกันการแพร่กระจายของโรคได้ มาตรการป้องกันอื่น ๆ ได้แก่ การสวมหน้ากากและเสื้อคลุมที่ปิดจมูกและปากของคุณ ซึ่งจะช่วยป้องกันผู้อื่นจากการดมกลิ่นแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกาฬโรค

สุดท้าย คุณไม่ควรลองด้วยตัวเอง วินิจฉัยอาการหรือสาเหตุของกาฬโรค สำหรับโรคใด ๆ วิธีเดียวที่จะวินิจฉัยได้อย่างแม่นยำคือการตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์หรือการตรวจของแพทย์ แม้ว่าคุณอาจทราบสาเหตุของปัญหาแล้ว แต่แพทย์สามารถช่วยให้คุณตัดสินใจเรื่องสุขภาพได้ดีขึ้น

 

ดังนั้น หากคุณคิดว่าคุณเป็นโรคนี้ ควรไปพบแพทย์ทันที ยิ่งคุณไปพบแพทย์เร็วเท่าไหร่ การติดเชื้อก็จะยิ่งหายเร็วขึ้นเท่านั้น และเป็นอันตรายต่อร่างกายของคุณน้อยลง

หากคุณสงสัยว่าคุณกำลังป่วยเป็นโรคนี้ คุณควรปฏิบัติตามข้อควรระวังต่อไปนี้: หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ทำความสะอาดผ้าปูที่นอนและเสื้อผ้าทั้งหมดเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของโรค ล้างและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่ใช้สำหรับทำความสะอาดหรือถู

เมื่ออาการหายไป คุณควรดำเนินมาตรการป้องกันต่อไปเพื่อลดโอกาสที่การติดเชื้อจะกลับมา หากอาการยังคงอยู่ ให้ไปพบแพทย์ทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่โรคไปยังผู้อื่นและสัตว์เลี้ยง

สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่ากาฬโรคไม่มีวิธีรักษา แม้ว่าอาจมียาที่สามารถช่วยลดอาการได้ มียาปฏิชีวนะสำหรับการรักษาระยะสั้น บางคนเลือกที่จะรักษาโรคด้วยสเตียรอยด์ แต่ยาเหล่านี้อาจมีผลข้างเคียงที่อันตรายซึ่งอาจทำให้สถานการณ์แย่ลงได้

หากคุณคิดว่าคุณอาจติดเชื้อ ให้ไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด แม้ว่าอาจจะดูน่ากลัว แต่กาฬโรคสามารถรักษาได้ด้วยข้อควรระวังและการดูแลขั้นพื้นฐาน

หากอาการหายไปคุณอาจต้องติดต่อผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณเพื่อขอความเห็นที่สอง หากคุณสงสัยว่าตนเองเป็นกาฬโรค ควรปรึกษาแพทย์ทันที

เนื่องจากเป็นโรคติดต่อร้ายแรง ถ้าคุณเชื่อว่าคุณเป็นโรคนี้ คุณควรแน่ใจว่าจะอยู่บ้านจากที่ทำงาน โรงเรียน และกิจกรรมอื่นๆ ที่คุณอาจสัมผัสกับบุคคลหรือสัตว์อื่น แม้ว่าสิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลและชุดป้องกันอื่น ๆ คุณควรแน่ใจว่าได้ล้างมืออย่างถูกต้องหลังจากสัมผัสร่างกายของบุคคลอื่น

ตามชื่อ โรคนี้ไม่สามารถจับได้จากสัตว์ คุณควรเก็บสัตว์เลี้ยงของคุณให้ห่างจากผู้ติดเชื้อ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *